Chưa tăng giá xăng và không thể tăng lên đến 17.000đ/lít



VietNamNet) - Trước tình hình giá dầu thế giới ngày 3/1 đã có lúc chạm ngưỡng 100 USD/thùng, trong nước đã xuất hiện một số thông tin về việc giá xăng có thể tăng lên đến 17.000 đồng/lít, gây lo lắng cho nhiều người.


"Hiện tại, các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa đề xuất bất cứ một phương án tăng giá nào lên liên bộ Tài chính và Công thương. Và nếu có thì điều đó cũng khó được chấp nhận ngay vì xăng dầu mới trải qua một đợt tăng giá khá "sốc" cách đây khoảng 1 tháng" - một chuyên gia thuộc tổ điều hành thị trường trong nước cho biết.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, ngay bây giờ các DN có thể đề xuất tăng giá. Nhưng có được chấp thuận hay không còn phải theo dõi và xử lý tùy vào diễn biến tình hình cụ thể.

Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng đang chủ trì một đề án về phương án giá bán lẻ mới trình lên Chính phủ và trong 1 vài ngày tới sẽ có một hội thảo để tham vấn ý kiến các DN. Vì vậy, trong khi xây dựng một phương án điều hành mới thì việc điều chỉnh giá xăng dầu là khó diễn ra.

Vậy mức giá 17.000 đồng/lít xuất phát từ đâu? Rất có thể thông tin này xuất phát từ suy luận trên cơ sở những thông tin không đầy đủ về phương án điều hành giá bán lẻ xăng dầu mới mà các bộ đang xây dựng. Bên cạnh đó, yếu tố giá dầu lên 100 USD/thùng cũng tác động tới tâm lý người dân.

Theo đề án dự kiến, giá bán lẻ xăng dầu sẽ được giao toàn quyền cho DN tính toán và đề xuất cho cả năm, trên cơ sở giá nhập khẩu và chi phí kinh doanh. Nếu như thế, giá xăng dầu gần như sẽ được thả nổi theo thị trường và so sánh với mức giá các nước xung quanh có thể lên đến 17.000 đồng/lít. Điều này, đã khiến nhiều người suy diễn và tung tin gây lo lắng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cẩm Tú, quan điểm của Nhà nước là sẽ dần thực hiện một lộ trình thị trường đối với giá cả nhiều mặt hàng trong đó có xăng dầu... để đảm bảo lợi ích dài hạn của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu phải có lộ trình và phải quan tâm đến đời sống người dân. Bởi vậy, phải tính toán phù hợp trên cơ sở chia sẻ trách nhiệm người dân, DN và Nhà nước.

Được biết, đề án giá bán lẻ xăng dầu mới hiện đang chờ xin ý kiến các bộ ngành, sau đó sẽ có hội thảo để tham vấn các DN, các chuyên gia để hoàn thiện, rồi có thể đưa vào thử nghiệm trước khi áp dụng chính thức.


->Xem chi tiết...

Tin tức sự kiện

Google