Monova _ google Việt hay 1 vụ đạo code?



Mấy tuần gần đây, sự ra đời ầm ĩ của website tìm kiếm tiếng Việt Monava.vn với tuyên bố sẽ lấy 2 triệu khách hàng của Google thật sự làm nức lòng những người Việt trẻ.


Chúng ta cũng có thể xây dựng "Google Việt" như Baidu của Trung Quốc?

Một website tìm kiếm được đầu tư bước đầu lên đến 500.000 USD là một giấc mơ không chỉ của các lập trình viên mà còn là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp nhỏ.

Thông tin Monava sẽ đối đầu với ông trùm Google gây sốc cho không ít dân IT và những người sống bằng nghề "bới ký tự tìm lỗi" đã tung lên các diễn đàn những nghi vấn của họ.

Một vụ "đạo code"?

Khẳng định chung của những người đã từng vào Monava là website này chạy rất chậm hoặc có những khi trở nên quá tải. Một website của người Việt và hơn 85% người sử dụng có địa chỉ từ VN lại đặt máy chủ ở nước ngoài là ngạc nhiên thứ nhất.

Ngạc nhiên thứ hai là các kết quả tìm kiếm rất giống Google dù Monava đã khéo léo chia hai cột Viet Nams zone và Internationals zone và kết quả tìm kiếm hình ảnh rất giống Picsearch.

Phần lớn ý kiến tại các diễn đàn đều cho rằng Monava chỉ là một trang meta search (lấy kết quả tìm kiếm từ các cỗ máy tìm kiếm khác) sử dụng cổng lập trình API đưa từ khóa cần tìm lên Google và Picsearch.

Sau khi hai trang này trả kết quả về Monava sẽ bóc tách rồi cho hiển thị kết quả. Đó là lý do vì sao Monava không dám đặt máy chủ ở VN vì tình trạng nghẽn cổ chai ở cổng ra Internet quốc tế của VN sẽ khiến việc kết nối đến máy chủ Google và yêu cầu tìm kiếm không thực hiện được.

Về mặt kỹ thuật, kết quả tìm kiếm trực tiếp từ website của Google và từ cổng lập trình API sẽ có thứ tự hơi khác nhau. Vì Monava sử dụng cổng lập trình API của Google nên kết quả tìm kiếm y hệt trang demo: http://www.wwwsearchsolutions.com/demo/google/.

Mã nguồn của Monava đã được tung lên một số diễn đàn, các thành viên cũng công bố mã nguồn của một số trang search giống như Monava và sau khi cài đặt thử cũng cho ra kết quả như Monava.

Tại diễn đàn FTU, thành viên koziol phân tích: Máy chủ web của Monava là một máy chủ chia sẻ. Với một lượng 2 triệu requests/ngày tương đương 23,1 requests/giây tính ra lớn gấp đôi so với báo điện tử VnExpress.net. Báo này chạy trên ba máy chủ web rất mạnh, đường truyền rất nhanh, thỉnh thoảng còn hay quá tải.

Để máy chủ của Monava chịu được lượng request như thế phải rất mạnh và cần đầu tư khoảng 100.000 USD. Kiểm tra thứ hạng trên Alexa so sánh trong ngày thì Monava là hơn 3.464 còn VnExpress.net là 86.

Trong khi đó lượng request lại gấp đôi. Có thể nói số liệu người truy cập Monava đưa ra là không chính xác. Sử dụng Whois IP và Reverse IP thì sẽ thấy đây là một Dedicate Server (máy chủ dùng riêng) của Godaddy.

Nếu là hệ thống tìm kiếm thật sự sẽ tốn cực nhiều tài nguyên hệ thống và tài nguyên Internet vì phải luôn luôn đi Index các site về lưu trong bộ nhớ của hệ thống. Tại sao Monava không đặt server ở VN? Đơn giản vì băng thông quốc tế ở VN rất chậm và thuê cực kỳ đắt tiền.

Sẽ chứng minh Monava là sản phẩm Việt

Chiều 15-1, ông Nguyễn Quang Huy, giám đốc Công ty Monava, tác giả chính của Monava.vn, phủ nhận thông tin cho rằng Monava là một trang meta Search, và cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối tháng hai, đưa ra database (cơ sở dữ liệu) để chứng minh Monava là một sản phẩm của VN chứ không ăn cắp của ai khác.

Sở dĩ, Monava cho kết quả hơi giống Google vì sử dụng thuật toán sắp xếp của Google. Có thể lấy ví dụ khi tìm kiếm với từ khóa "Hello". Kết quả tìm được của Monava và Google sẽ ra không giống nhau.

Ông Huy cũng cho biết thêm Monava được xây dựng cho người Việt nhưng người nước ngoài cũng vào nhiều nên phải đặt máy chủ ở Mỹ cho người nước ngoài cùng sử dụng. Hiện tại Monava đang thuê ba máy chủ ở một công ty hosting trong nước (vừa thuê khoảng mười ngày nay), ba máy chủ ở Godaddy và hai máy tự cài đặt dùng đường truyền Viettel.

Những khúc mắc như tại sao với khoản tiền đầu tư lớn như thế ngay từ đầu, Monava không có server riêng tại các ISP như các công ty Game online đang làm mà sau khi dư luận lên tiếng, Monava mới vội vã thuê ba máy chủ theo kiểu chữa cháy.

Việc đầu tư 500.000 USD vào Monava có phải là sự thổi phồng nhằm đánh bóng thương hiệu và đẩy giá trị của Nguyễn Hoàng Group lên trên thị trường tài chính cũng là một câu hỏi lớn mà dư luận đặt ra.

Những điểm giống nhau kỳ lạ

Thử tìm từ khóa "Tuổi Trẻ” trên cả hai websise google.com và monava.vn, sau 0,05 giây, Google cho ra 4,9 triệu kết quả tìm kiếm, monava cho ra 4.450.000 kết quả. Trật tự sắp xếp của những kết quả ban đầu gần như giống nhau.

Tiếp tục thử với từ khóa "site:vnexpress.net", kết quả giống nhau đến từng con chữ, dấu phẩy. Tiếp tục với nhiều từ khóa khác vẫn thu được kết quả tương tự dù số lượng kết quả tìm kiếm của Google và Monava có sự chênh lệch trong nhiều trường hợp.

Theo một chuyên gia bảo mật, nếu là search engine đúng nghĩa thì Monava phải hiển thị và lưu database riêng của mình, công nghệ tìm kiếm của Yahoo, MSN, Google... có bao giờ cho ra kết quả y hệt nhau?

Một điểm khác biệt là những kết quả tìm kiếm của Google luôn có phụ lục "view cached" giúp người dùng xem nội dung khi nguồn dẫn đã bị xóa. Monava chỉ hiển thị cửa sổ nhỏ giúp xem nhanh nội dung của kết quả tìm kiếm.

(Theo TTO)

->Xem chi tiết...

Tin tức sự kiện

Google